Giỏ hàng

Hướng dẫn chăm sóc chó con và chó mẹ sau khi sinh

Thời gian sau khi sinh là thời gian cơ thể yếu nhất. Điều này cũng không ngoại lệ đối với các loại động vật. Chó là thú cưng mà nhiều người hiện nay đang chăm sóc. Bạn cần tìm hiểu một số kiến thức liên quan để chăm sóc chúng tốt hơn. Các loài động vật đều có bản năng sinh tồn cao. Nhưng loài chó nuôi trong gia đình thì sức đề kháng sẽ yếu hơn. Bài viết này sẽ hướng dẫn cho bạn cách chăm sóc chó con và chó mẹ sau khi sinh. Hãy cùng chúng tôi tham khảo nhé.

Chăm sóc chó mẹ lúc sau sinh

Chó mẹ sau khi sinh thành công thì sẽ nghỉ ngơi khoảng 12 tiếng. Sau đó mới có thể ăn uống được. Bạn không nên ép thú cưng của mình ăn ngay sau khi sinh. Thay vào đó, bạn thể cho chó mẹ ăn nhẹ hoặc uống nước muối loãng. Nếu chó mẹ không chịu ăn thì bạn có thể dụ chúng ăn bằng các loại món ăn mà chúng thích.

Bạn nên cắt tỉa vùng lông ở gần vú, giúp cho các tuyến sữa sạch sẽ và tạo thuận lợi cho chó con bú. Mặc khác bạn cũng nên thường xuyên quan sát và kiểm tra xem vú của chó mẹ có bị viêm hay không. Nếu phát hiện tuyết vú đổi màu đỏ, cứng, nóng hoặc gây đau cho chó mẹ thì bạn hãy đem thú cưng đến cơ sở thú ý gần nhất để khám nhé. 

@Chăm sóc chó mẹ sau khi sinh cần đảm bảo chất dinh dưỡng và vệ sinh sạch sẽ.

Sau 8 tuần sinh, chó mẹ sẽ có hiện tượng tiết dịch âm đạo. Nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng. Đây là hiện tượng bình thường mà chó mẹ nào cũng gặp phải. Chỉ cần giữ vệ sinh cho cho mẹ sạch sẽ là được. Bạn cũng nên làm tổ giữ ấm bằng vải lót và kín gió cho chó con lẫn chó mẹ nhé.

Chăm sóc chó con sau sinh 

Các bước vệ sinh và chăm sóc chó con được hướng dẫn qua các bước sau:

1. Vệ sinh ổ đẻ của chó mẹ để tránh nhiễm trùng cho chó con

2. Vệ sinh cơ thể chó con bằng khăn vải mềm

3. Phần cuống rốn của chó con sẽ tự khô lại và rụng. Bạn không nên can thiệp vào chi tiết này tránh trường hợp chó con bị xuất huyết và chảy máu.

4. Bạn nên giữ cho nhiệt độ của ổ đẻ bình thường. Nếu thời tiết vào mùa đông bạn có thể lắp đặt thêm đèn sưởi.

@Chó con mới sinh chưa mở mắt được. Bạn cần xác định vị trí bú con chó con

 

5. Chó con lúc mới sinh chưa mở mắt được. Bạn cần xác định vị trí bú và tập cho chó con cách tìm đến vú và cách bú sữa.

6. Bạn nên thường xuyên vuốt ve chó con để giao tiếp với chúng

7. Sau khi chó con được 8 tuần tuổi thì bạn có thể cho chúng ra ngoài

8. Đối với trường hợp chó mẹ không đủ sữa cho chó con bú thì bạn nên sử dụng sữa ngoài thay thế cho sữa chó mẹ.

Bạn nên cho chó mẹ ăn gì để có nhiều sữa?

Bạn nên cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho chó mẹ để tăng lượng sữa và phục hồi sức khoẻ sau khi sinh cho chó. Những chất dinh dưỡng bạn cần lưu ý là:

- Chất đạm: Chất đạm có trong trứng gà, các loại thịt đỏ như thịt gà, thịt vịt, thịt bò, thịt heo...

- Chất béo: Chất béo rất tốt cho sự phát triển của chó con. Chính vì thế bạn cần bổ sung dinh dưỡng cho chó mẹ cao hơn mức bình thường là 15% so với khẩu phần ăn thường ngày (mỡ cá, trứng gà, phô mai…)

- Tinh bột: Bổ sung tinh bột bằng cơm hoặc ninh cháo xương cho chó. Việc này sẽ bổ sung năng lượng cho chó sau một thời gian dài mang thai và sinh đẻ. Tuy nhiên, bạn không nên cho chó mẹ ăn quá nhiều tinh bột, sẽ dẫn đến béo phì.

- Chất xơ: Chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa của chó mẹ. Chất xơ được bổ sung thông qua các loại thực phẩm như rau xanh, hoa quả,... 

- Canxi: Thời điểm sau sinh, chó mẹ cần được bổ sung nguồn canxi dồi dào. Lượng canxi được hấp thụ có thể qua sữa vào chó con, giúp chúng cứng cáp. Các thực phẩm trứng, phô mai, cải xoăn và các loại rau màu xanh thẫm cung cấp nhiều canxi.

@Chó mẹ cần được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ sau khi sinh để phục hồi sức khoẻ và cung cấp đủ sữa cho chó con.

 

- Nước: Nước không những kích thích việc tạo sữa mà còn bổ sung điện giải cho chó. Bạn có thể cho chó uống thêm nước, sữa hoặc nước hầm xương...

- Sữa cho chó mẹ: Bạn có thể tham khảo một số dòng sữa cho chó mẹ của các hãng như PetLac, Esbilac,…Hoặc sử dụng các loại sữa bò, sữa dê tươi vừa rẻ vừa chứa nhiều chất dinh dưỡng.

 

Chúng tôi hy vọng qua bài viết này bạn sẽ học hỏi được kiến thức cũng như kinh nghiệm khi chăm sóc cho chó con và chó mẹ sau khi sinh. Nếu bạn có điều thắc mắc hay cần được tư vấn thì đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi bạn nhé!

 

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Youtube Top