Giỏ hàng

SỮA NON VÀ LỢI ÍCH TỪ SỮA NON

Sữa non là gì?

Sữa non hay sữa đầu tên khoa học gọi  là  Colostrum,  là  dịch  tiết  đầu  tiên của động vật có vú được cơ thể thú mẹ sản xuất sau khi sinh (đôi khi có trước khi sinh vài giờ). Sữa non là một loại sữa mẹ đặc  biệt  có  màu  vàng,  đặc  dính,  xuất hiện vào cuối thời kỳ mang thai. Sữa non giàu carbohydrates, đạm, ít chất béo, và rất  giàu  kháng  thể.  Lượng  sữa  non  tùy theo sinh lý mỗi con sẽ khác nhau.

Chó con khi sinh ra sẽ không có Glob- ulin miễn dịch, sự sống sót của chó con trong những tuần đầu phụ thuộc hoàn toàn vào sữa non trong 2 ngày đầu sau sinh.  Sữa  non  vừa  là  nguồn  cung  cấp chất dinh dưỡng vừa là nguồn cung cấp Globulin miễn dịch (Ig). Ba nhóm Globulin miễn  dịch  có  trong  sữa  non  của  chó  là IgG, IgM và IgA (IgG chiếm 60-75%).


Lợi ích của sữa non

Theo tổ chức thú y thế giới, những thú sơ  sinh  được  bú  sữa  non  trong  vòng  1 giờ  sau  khi  sinh  sẽ  giúp  tăng  trưởng, chống suy dinh dưỡng, ngăn chặn 22% trường hợp tử vong sơ sinh và giúp cơ thể  thú  non  chống  lại  ảnh  hưởng  xấu của môi trường.

  • Chứa  kháng  thể  giúp  bảo  vệ  cơ  thể khỏi  bệnh,  virus  và  vi  khuẩn:  IgA  ngăn cản - IgG trung hòa - IgM truy tìm và tiêu diệt mầm bệnh.
  • Có  tác  dụng  như  thuốc  kháng  sinh nhưng  không  có  tác  dụng  phụ,  kích thích hệ thống miễn dịch và như một chất  kháng  khuẩn,  cũng  có  thể  được  gọi  là  một  loại vaccine tự nhiên tuyệt đối an toàn.
  • Vitamin, yếu tố tăng trưởng, axit amin, khoáng chất và các enzyme.
  • Dinh dưỡng cao trong một lượng rất nhỏ rất tốt cho hệ thống tiêu hóa vẫn đang trong quá trình hình thành.
  • Có hàm lượng chất béo thấp, do đó thú sơ sinh có thể dễ dàng hấp thụ. Ngăn không cho đường ruột của thú sơ sinh bị thấm các chất lạ và nhạy cảm bên ngoài từ mẹ, vì nó giúp niêm kín các lỗ, tạo ra rào cản với đường tiêu hóa.
  • Tác dụng nhuận tràng, mặc dù nhẹ vẫn giúp hỗ trợ cho các thú sơ sinh dễ thải hết phân su.

Miễn dịch cung cấp từ sữa non không tạo ra được sức đề kháng lâu dài. Giai đoạn chó con ngừng bú mẹ và bước vào thời kỳ  ăn  dặm,  dẫn  đến  chó  con  không  có  nguồn cung cấp các kháng thể nữa. Đây chính là “khoảng trống miễn dịch” mà hầu hết các thú con phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh.

Tiêm vaccine đúng thời điểm để kích thích cơ thể chó con  tạo  kháng  thể  nhưng  cũng  cần  cách  ly  khỏi  môi trường có nguy cơ nhiễm bệnh trong “khoảng trống miễn dịch” này.

 

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Youtube Top