Giỏ hàng

TẬP THÓI QUEN CHO CHÓ ĐI VỆ SINH ĐÚNG CHỖ

Thông thường một chú chó dưới 12 tuần tuổi sẽ không kiểm soát được bàng quang và đường ruột hoàn toàn, nên chúng sẽ đi bậy bất cứ khi nào có nhu cầu, bạn không nên quá khắt khe với chúng trong lứa tuổi này.

Từ 12 tuần tuổi trở đi, chó đã có thể nhận thức được và tiếp thu được sự huấn luyện của bạn, cơ thể cũng bắt đầu có thể kiểm soát bàng quang và đường ruột tốt hơn. Tuy nhiên, trong thời gian này chúng vẫn chưa thể tiếp thu được hoàn toàn hướng dẫn của bạn, thời điểm thích hợp nhất để bắt đầu huấn luyện chó con là khi chúng được 6 tháng tuổi.

Trước khi bắt đầu huấn luyện chó, bạn cần xác định chỗ đi vệ sinh cho chúng. Điều này rất quan trọng vì chỗ đi vệ sinh cần phải cố định và không được thay đổi.

Bạn nên quan sát và nắm rõ các biểu hiện của chó khi có  nhu  cầu  đi  vệ  sinh  như  ngửi  sàn  nhà,  cào  móng, chạy  quanh nhà,  rên  ư  ử,  ngồi  xổm…  Khi  có  những biểu hiện này, bạn hướng dẫn chó đến chỗ xác định trước, quan sát cho đến chó đi xong. Bạn nên ghi chép thói quen đi vệ sinh của chúng trong 2-4 ngày để dễ dàng cho việc huấn luyện, lưu ý thời gian sau khi thức dậy và sau khi ăn.

Mẹo nhỏ: trộn bã cà phê và vỏ cam lại với nhau, sau đó đặt ở nơi mà bạn muốn cho chó mình đi vệ sinh, nhớ là đặt ở nơi cao mà chó không với tới, mùi thơm của vỏ cam và cà phê sẽ thu hút chó tới chỗ bạn sắp xếp sẵn và giải quyết nhu cầu.

Cho chó ăn vào thời gian cố định. Thông thường, chó sẽ có nhu cầu đi vệ sinh sau khi thức dậy và sau khi ăn  từ  20  –  30 phút,  thời  gian  ăn  cố  định  trong  ngày giúp chúng hình thành thói quen tiêu hóa và đi vệ sinh đúng giờ, có tác dụng rất lớn cho việc huấn luyện.

Sau mỗi lần chó đi vệ sinh đúng chỗ, bạn nên lập tức khen  thưởng  chúng,  điều  này  vô  cùng  quan  trọng. Giúp chó nhận ra hành động đi vệ sinh đúng chỗ là việc  rất  tốt.  Nên  khen  thưởng  trong  khoảng  10  giây sau khi chúng đi vệ sinh xong, trí nhớ của chó con rất kém,  quá  thời  gian  này  chúng  sẽ  không  hiểu  vì  sao được khen thưởng. Ngược lại, cũng không nên phạt nếu chú chó có lỡ đi bậy trong nhà bạn, điều này sẽ làm chúng hiểu rằng đi vệ sinh là một việc xấu, những lần sau chúng sẽ giấu bạn đi ở những nơi kín kẽ và khó phát hiện hơn, gây trở ngại rất lớn cho việc huấn luyện.

Một chú chó con cần 1 thời gian mới có thể đi vệ sinh đúng chỗ được. Trong suốt quá trình huấn luyện, cần nên quan sát kỹ để chắc chắn rằng chúng đã biết cách đi vệ sinh đúng chỗ. Có đôi khi chó cưng sẽ đi bậy do chúng đang lớn lên, bắt đầu sự trưởng thành về giới tính… Chỉ cần bạn lặp lại thói quen đi vệ sinh đúng chỗ cho chúng là mọi việc đâu lại vào đấy.

Chúc bạn thành công!

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Youtube Top