Giỏ hàng

Bệnh ghẻ tai ở mèo: dấu hiệu, chữa trị và phòng chống

Mèo thường dễ mắc các bệnh ngoài da, trong đó bệnh ghẻ tại là phổ biến nhất. Không chỉ mèo con mà cả mèo trưởng thành cũng có khả năng mắc bệnh ghẻ tai. Nguyên nhân bệnh ghẻ tai là gì? Làm cách nào để có thể phát hiện mèo bị bệnh ghẻ tai? Cách chữa trị ra sao? Hãy cùng Viphapet tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này nhé.

  • Bệnh ghẻ tai là gì?

Ghẻ tai là bệnh do một loại ký sinh trùng sống trong ống tai của mèo gây nên. Loài ký sinh trùng này ăn các mảnh vụn của da trong tai mèo, gây nên viêm nhiễm, ngứa ngáy, khó chịu. Mèo sẽ thường xuyên dùng móng vuốt để cào, gãi làm xước, tổn thương đến da. Càng để lâu ký sinh trùng sinh sôi càng nhiều làm bệnh tình thêm nghiêm trọng.

  • Dấu hiệu nhận biết bệnh ghẻ tai ở mèo

Một chú mèo bị bệnh ghẻ tai thường có những biểu hiện có thể quan sát bằng mắt thường như sau:

  • Có nhiều ráy tai màu đen bám trong tai. Khi thấy mèo có quá nhiều ráy tai (mịn và đen giống bã cà phê) thì đây là triệu chứng đầu tiên của bệnh ghẻ tai. Do ký sinh trùng ăn da vụn trong tai mèo nhiều dẫn đến niêm mạc ống tai bị kích thích. Cơ thể sản sinh ra chất nhầy để bảo vệ tai. Càng như vậy ráy tai sẽ càng nhiều và khiến mèo rất khó chịu. 

  • Mèo thường xuyên lắc đầu, gãi tai. Bởi bị ngứa và khó chịu, mèo sẽ gãi tai để giảm bớt kích thích, cảm thấy đỡ ngứa hơn. Ngoài ra mèo lắc đầu nhằm đẩy bớt ráy tai ra ngoài. Việc mèo gãi thường xuyên sẽ làm da chảy máu, nhiễm trùng. Không tốt cho sức khỏe của mèo. 

  • Mèo hay nghiêng đầu về một bên. Động tác này như thể muốn làm rơi ký sinh trùng trong tai ra ngoài. 

Nếu mèo nhà bạn có những biểu hiện trên, hãy đưa mèo đi khám để được điều trị sớm nhé. 

  • Chữa bệnh ghẻ tai ở mèo như thế nào?

Trước tiên, bạn hãy để bác sĩ thú y khám tình trạng sức khỏe của mèo. Mức độ tổn thương ký sinh trùng gây ra là bao nhiêu. Màng nhĩ của mèo có bị tấn công hay vẫn còn hoạt động tốt. Từ đó bác sĩ sẽ đưa ra cách điều trị thích hợp nhất. 

Nếu màng nhĩ của mèo không bị ảnh hưởng, bác sĩ sẽ kê thuốc nhỏ tai để diệt trừ ký sinh. Thuốc có hướng dẫn sử dụng cụ thể. Bạn đọc kỹ hướng dẫn trên chai thuốc để dùng đúng cách và liều lượng nhé. 

Trước khi nhỏ thuốc trị ghẻ tai, bạn hãy làm vệ sinh tai cho mèo sạch sẽ. Dùng bông gòn hoặc vải mềm lau sạch những “vết đen bẩn” trên tai mèo, Việc loại bỏ chúng sẽ giúp thuốc dễ đi sâu vào trong tai, tiêu diệt hết ký sinh trùng trong đó. Nếu để ráy tai quá nhiều, chúng sẽ vô tình trở thành lớp bảo vệ ký sinh trùng. 

Sau khi làm sạch tai, bạn dùng một chiếc khăn quấn chú mèo lại để mèo không ngọ nguậy hay bỏ chạy khi đang nhỏ thuốc. Giữ mèo sao cho tai mèo đối diện mặt bạn. Hướng tai mèo lên trên sau đó nhỏ thuốc vào tai theo liều lượng chỉ định. Sau khi nhỏ thuốc, nhẹ nhàng xoa tai mèo để thuốc ngấm sâu vào tai. Vài phút sau, lau lại tai cho mèo lần nữa. 

Tiến hành nhỏ thuốc lặp lại mỗi tháng 1 lần hoặc như hướng dẫn sử dụng để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Ngoài ra, để bảo vệ cho mèo, bạn cần vệ sinh chân, móng của mèo thật sạch sẽ bằng các loại thuốc có chứa thành phần Fipronil nhằm loại bỏ ký sinh trùng bám trên đó. Tránh nguy cơ tái nhiễm ghẻ cho mèo. 

Cả hai sản phẩm BROADLINE SPOT ONFRONTLINE PLUS FOR CAT của Viphavet và Boehringer Ingelheim đều chứa thành phần Fipronil có tác dụng phòng, trị và đuổi các loại ngoại ký sinh trùng như ve, rận, bọ chét bám trên cơ thể mèo nhà bạn. Dù là ở các vị trí khó làm sạch như tai, kẽ chân, kẽ móng…

Giữ cho môi trường sống của mèo sạch sẽ là điều cần thiết để hạn chế mèo mắc bệnh ghẻ tai cũng như các bệnh khác. Nếu như bạn cần hỗ trợ tư vấn chăm sóc cho mèo cưng, đừng ngần ngại liên hệ với Viphapet nhé. Bảo vệ sức khỏe cho thú cưng là sứ mệnh của chúng tôi.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Youtube Top