Giỏ hàng

Cách chăm sóc mèo con mới đẻ cho người mới bắt đầu

Bỗng một ngày bạn trở thành bảo mẫu cho những bé mèo mới đẻ xinh xắn đáng yêu. Tuy nhiên bạn chưa có kinh nghiệm và hoàn toàn không biết phải làm gì để chăm sóc mèo con mới đẻ một cách tốt nhất. Đừng lo, Viphapet sẽ mách bạn cách trở thành một bảo mẫu chuyên nghiệp trong tích tắc. 

Trước khi đi vào bài viết, Viphapet xin nhắc bạn một điều, nếu như mèo con có mẹ và mèo mẹ đủ khả năng bình thường. Bạn hãy để mèo mẹ tự chăm sóc con trong ít nhất là 1 tuần đầu. Lúc này bạn chỉ cần hỗ trợ bằng cách cho mèo mẹ ăn uống đầy đủ chất, theo dõi sự phát triển của mèo con là đủ. Không nên can thiệp sâu vào việc chăm con của mèo mẹ. 

Nếu mèo mẹ không còn nữa và bạn phải tự mình chăm lo cho đàn mèo con, đây là bài viết dành cho bạn. 

Cho mèo con ăn uống đúng cách

Mèo con mới đẻ có hệ tiêu hóa yếu. Trong tuần đầu tiên chỉ có thể ăn sữa mà thôi. Mèo mới đẻ cần được cho bú sữa thường xuyên. Mỗi 2 tiếng sẽ phải cho mèo bú một lần. Lượng sữa dao động từ 3 - 5ml/lần bú. Khi mèo lớn hơn, lượng sữa sẽ tăng lên mỗi lần bú đồng thời tần suất cho bú giảm xuống. Bạn có thể biết mèo đã no hay chưa bằng cách quan sát bụng của chúng. Nếu căng lên là đã đủ no, không nên cho bú quá nhiều bạn nhé. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho mèo ăn dặm khi mèo đủ 3 tuần tuổi. 

Lưu ý, tuyệt đối không dùng sữa bò cho mèo bú bởi cơ địa của mèo rất khó tiêu hóa sữa bò. Hãy mua sữa dành riêng cho mèo. 

Giữ ấm cho mèo con mới đẻ

Mèo con khá nhạy cảm với nhiệt độ. Thông thường, chúng sẽ được mèo mẹ sưởi ấm bằng thân nhiệt. Nhưng khi bạn phải chăm sóc cho mèo con, hãy lưu ý đến nhiệt độ trong phòng và ổ của mèo. Bạn nên dùng những hộp carton, thùng gỗ có thành cao để làm ổ cho mèo con. Lót vải mềm, khăn lông...để ổ được ấm. Nếu cần thiết bạn có thể thắp đèn sưởi cho mèo. Chú ý khống chế nhiệt độ trong ổ khoảng 37 độ C. Tránh quá nóng hoặc quá lạnh sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mèo con.

Giúp mèo con đi vệ sinh

Nghe có vẻ lạ đúng không nào. Thực tế mèo con mới đẻ không biết tự đi vệ sinh. Sau khi cho mèo ăn, bạn hãy dùng khăn mềm và ẩm lau nhẹ bộ phận sinh dục hoặc hậu môn mèo. Việc làm này nhằm kích thích mèo đi vệ sinh cũng như tạo thói quen đi vệ sinh sau này. Sau khi mèo đi vệ sinh xong, lau lại một lần nữa để đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cho mèo con. 

Khi mèo con lớn hơn, đã biết tự đi vệ sinh thì bạn chỉ cần huấn luyện mèo đi vệ sinh trong thùng cát. Tránh để mèo đi vệ sinh lung tung làm bẩn và hôi căn phòng. 

Theo dõi cân nặng của mèo con thường xuyên

Bạn nên theo dõi cân nặng của mèo con để biết được sự phát triển của mèo. Sử dụng cân điện tử để cân mèo mỗi ngày. Trong 15 ngày tuổi đầu tiên, trung bình mỗi ngày mèo sẽ tăng 15g. Nếu vượt số này quá nhiều nghĩa là mèo bị béo phì. Bạn nên hạn chế lượng thức ăn của mèo lại. Nếu thấp hơn là mèo có khả năng bị suy dinh dưỡng, cần được chăm sóc kỹ hơn. 

Một lưu ý nhỏ khi chăm sóc cho mèo con chính là không tắm cho mèo khi chưa được 2,5 tháng tuổi. Tắm ở độ tuổi này rất dễ khiến mèo bị bệnh. Ngoài ra, nếu mèo có bất kỳ biểu hiện bệnh nào, hãy đưa đến gặp bác sĩ thú y ngay lập tức nhé. 

 

Trên đây là cách chăm sóc mèo con mới đẻ. Tuy không quá khó nhưng đòi hỏi rất nhiều thời gian chăm sóc và kiên nhẫn. Hi vọng rằng với những chia sẻ này, bạn sẽ là một người bảo mẫu tuyệt vời, giúp cho mèo con khỏe mạnh, phát triển cứng cáp. 

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Youtube Top