Giỏ hàng

Mách bạn những điều cần làm khi mèo bị tiêu chảy kéo dài

Khi gặp các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa, loài mèo thường bị tiêu chảy khi đi ngoài. Chứng tiêu chảy ở mèo không phải là bệnh hiếm gặp. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá chủ quan khi mèo của bạn gặp phải trường hợp này. Bởi nếu tình trạng bệnh trở nặng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tử vong. Chính vì vậy, Viphapet xin đưa ra cho bạn những điều cần làm khi mèo bị tiêu chảy sau đây để giúp cho thú cưng có thể phục hồi nhanh nhất có thể.

  • Nguyên nhẫn khiến mèo bị tiêu chảy kéo dài

Mèo bị tiêu chảy thường có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này. Vì vậy, bạn cần phải xác định ngay được nguyên nhân nào đã gây ảnh hưởng đến chúng. Từ đó có thể nhanh chóng đưa ra giải pháp chữa trị kịp thời.

Thông thường, tình trạng này sẽ kéo dài khoảng 1 ngày và sau đó sẽ tự biến mất. Tuy nhiên, nếu bệnh trở nặng và kéo dài sẽ gây nên hiện tượng mất nước, sút cân và hôn mê. Lúc này, những điều cần làm khi mèo bị tiêu chảy đó là phải đưa bé đi đến các phòng mạch thú y gần nhất.. Đồng thời kết hợp và thay đổi chế độ ăn uống phù hợp và khoa học theo hướng dẫn của các bác sĩ thú y.

  • Điều trị cho mèo bị tiêu chảy bằng thuốc

Đưa mèo đến khám bác sĩ thú y

     Đối với những trường hợp mèo của bạn bị tiêu chảy kéo dài nhiều ngày và có kèm theo các triệu chứng khác. Lúc này, bạn cần phải đưa chúng đến các phòng khám thú y để bác sĩ điều trị. Bên cạnh đó, bạn nên mang theo mẫu phân tươi của mèo trong vòng 12 giờ. Cũng như quan sát và trình bày rõ tình trạng của mèo một cách chi tiết. Điều này sẽ giúp các bác sĩ thuận lợi tiến hành xét nghiệm và kê đơn thuốc chuẩn nhất.

     Nếu bác sĩ phát hiện ký sinh trùng trong phân mèo sẽ kê đơn phù hợp. Ngoài ra, các bác sĩ thường kê đơn làm chậm quá trình phát triển của bệnh tiêu chảy. Đồng thời sẽ cho các bé uống nước để bù nước, bù khoáng. Trong các trường hợp tiêu chảy và mất nước nặng, truyền dịch có thể được sử dụng để cấp nước nhanh nhất cho bé.Cách cho mèo uống thuốc

     Nếu mèo nhà bạn dễ ăn, bạn hoàn toàn có thể trộn thuốc vào thức ăn yêu thích của bé để bé tự ăn cho đến hết. Bạn nên theo dõi trong quá trình bé ăn để đảm bảo bé đã hấp thu toàn bộ thuốc mà bác sĩ cho. 

     Nếu mèo nhà bạn từ chối thức ăn có pha thuốc,  bạn hãy ẵm mèo vào một căn phòng kín. Giữ chặt mèo bằng tay thuận và quấn mèo trong khăn như cái kén (cách này giúp hạn chế bé gây tổn thương cho bạn). Từ từ đưa thuốc đã đựng trong ống xylanh vào đẩy thuốc vào bên trong miệng của mèo. Mỗi lần như vậy chỉ nhỏ một ít thuốc và cứ thế lặp lại cho đến khi hết thuốc.

     Bạn cần lưu ý đưa thuốc trực tiếp vào trong miệng mèo và không để rơi vãi ra ngoài. Ngoài ra, một mẹo nhỏ để mèo uống thuốc hiệu quả đó là nhỏ thêm 1 ít nước ấm vào miệng mèo để trôi bớt vị thuốc còn sót lại.

     Tùy vào tình trạng bệnh của mèo mà thời gian điều trị cũng khác nhau. Bởi nếu mèo của bạn mắc phải bệnh viêm đường ruột thì quá trình này có thể kéo dài từ vài tháng đến cả đời. Hơn hết, bạn có thể yên tâm nếu việc điều trị đạt hiệu quả tốt như mong đợi. Căn bệnh này sẽ được cải thiện hoặc triệt tiêu hoàn toàn.

  • Thay đổi chế độ ăn uống để trị bệnh tiêu chảy ở mèo

Thay đổi thức ăn

Một trong những nguyên nhân khiến mèo bị tiêu chảy đó chính là do bạn thay đổi chế độ ăn uống của chúng. Theo đó, bạn nên xem lại thức ăn nếu tình trạng bệnh bắt đầu diễn ra cùng thời điểm áp dụng khẩu phần mới. Điều bạn cần làm lúc này là đổi về thức ăn cũ không gây vấn đề gì cho mèo trước đó. Phân mèo sẽ trở lại trạng thái bình thường và chấm dứt tình trạng tiêu chảy. 

Để đảm bảo cho sức khỏe của thú cưng, bạn không nên đột ngột thay đổi thức ăn cho chúng. Mà hãy thay đổi khẩu phần từ từ, mỗi lần ăn thì cho thêm 1 ít thức ăn mới cho mèo quen dần. Có thể sử dụng thêm men tiêu hóa giúp mèo ổn định và tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Bổ sung dinh dưỡng

Khi mèo bị tiêu chảy, bạn có thể tự bổ sung thêm nước và các chất điện giải cho chúng ở nhà.. Đặc biệt, việc cung cấp nước là điều vô cùng cần thiết cho mèo khi bị tiêu chảy. Bởi tình trạng bệnh sẽ trở nên xấu đi, thậm chí là tử vong do cơ thể bị thiếu nước.

Cho mèo uống 1 ngày 1 – 2 lần, trộn chung với thức ăn hoặc pha nước uống riêng trong khoảng 5 – 7 ngày sẽ giúp tình trạng bệnh nhanh chóng phục hồi. Ngoài ra, bạn cũng cần bổ sung nhiều thực phẩm chứa nhiều chất xơ cho mèo.

Trên đây những điều cần làm khi mèo bị tiêu chảy mà Viphapet muốn chia sẻ cho bạn. Tuy chứng bệnh mèo bị tiêu chảy xảy ra khá phổ biến nhưng bạn cũng không nên quá chủ quan. Bởi nếu để kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mèo. Thậm chí dẫn đến tử vong nếu không được chữa trị đúng cách. Chính vì vậy, khi phát hiện bệnh, bạn cần sớm điều trị cho chúng để thú cưng có thể phục hồi nhanh nhất có thể.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Youtube Top