Giỏ hàng

Nguyên nhân rụng lông, ngứa ở mèo và cách chữa trị

Rụng lông là cơ chế tự nhiên của cơ thể mèo. Bộ lông được xem như “lớp áo” của mỗi chú mèo. Khi chiếc áo đã cũ, mèo cần phải thay mới để thích nghi với sự thay đổi của thời tiết, môi trường. Đó cũng là lý do mèo rụng lông theo chu kỳ. Đây là điều hết sức bình thường, bạn không cần phải lo lắng. Tuy nhiên, nếu mèo rụng lông bất thường, kèm theo những biểu hiện khác lạ chì chắc chắn mèo đang gặp vấn đề sức khỏe. Hãy cùng Viphapet tìm hiểu nguyên nhân rụng lông, ngứa ở mèo và cách chữa trị nhé.

Nguyên nhân gây rụng lông, ngứa ở mèo

  • Mèo đến tuổi thay lông hoặc đến giai đoạn thay lông mới (mùa xuân và mùa thu) để thích nghi với sự thay đổi của thời tiết.
  • Mèo bị nhiễm ký sinh trùng trên da như ve, bọ chét, ghẻ.
  • Da mèo bị nhiễm các loại nấm.
  • Bạn sử dụng sữa tắm không phù hợp với cơ địa của mèo.
  • Mèo bị thay đổi nội tiết tố sau khi triệt sản.
  • Tâm lý của mèo đang căng thẳng, mệt mỏi.

Với mỗi nguyên nhân sẽ có những cách điều trị khác nhau. Trước tiên bạn cần xác định rõ nguyên nhân rồi mới tiến hành chữa trị. Đảm bảo dùng đúng thuốc, đúng thời điểm giúp mèo nhanh chóng khỏe mạnh trở lại.

Chữa trị cho mèo bị rụng lông, ngứa

Để chữa trị mèo bị rụng lông, ngứa ngáy khó chịu, bạn hãy làm theo các cách sau.

Đầu tiên, đưa mèo đi khám tại các phòng khám thú y, bác sĩ sẽ giúp bạn chẩn đoán nguyên nhân bệnh là gì. Từ đó đưa ra liệu trình chữa trị thích hợp.

Thường xuyên tắm và sấy khô lông cho mèo sau khi tắm. Quá trình tắm sẽ giúp loại bỏ những sợi lông chết, loại bỏ ký sinh trùng bám trên da. Nhớ lựa chọn sữa tắm cho mèo phù hợp. Nếu mèo nhạy cảm với các sản phẩm hóa học, hãy thử dùng nước trà xanh hoặc nước ấm pha chút nước cốt chanh để tắm cho mèo. Chúng cũng có tác dụng diệt khuẩn rất tốt.

Chải lông cho mèo là điều bạn nên làm hàng ngày. Vừa giúp mèo có được bộ lông mượt mà, vừa cho mèo cảm nhận sự quan tâm chăm sóc của bạn. Lưu ý dùng dụng cụ chải lông mèo chuyên dụng để không làm tổn thương đến cơ thể mèo nhé.

Điều chỉnh chế độ ăn uống cho mèo của bạn. Tăng khẩu phần dinh dưỡng, các loại thức ăn tốt cho lông để lông mèo luôn mềm mại. Mèo suy dinh dưỡng sẽ làm bộ lông trở nên xơ xác, khô cứng. Ngoài ra, cho mèo uống nhiều nước nhằm cấp đủ nước cho da. Làm cho da mềm, đàn hồi tốt hơn.

Sử dụng thuốc đặc trị dành cho mèo. Giúp mèo loại bỏ các loại ký sinh trùng cũng như nấm trên da. Khi các mầm bệnh bị tiêu diệt, da mèo sẽ không còn bị ngứa và lông sẽ mọc trở lại đầy đủ.

Đối với mèo bị stress, đừng cố gắng chải lông, xén lông cho mèo nhé. Những việc này là một trong những nguyên nhân khiến mèo căng thẳng. Thay vào đó, bạn hãy vuốt ve, nựng mèo và dành thời gian chơi với mèo. Khi tâm lý được giải tỏa, tình trạng rụng lông sẽ tự động thuyên giảm.

Cuối cùng, luôn giữ vệ sinh nơi mèo ở thật sạch sẽ. Thay cát vệ sinh, giặt tấm nệm lót ổ, dùng máy hút bụi hút sạch lông mèo. Đối với lông mèo bám trên đồ dùng, quần áo, bạn có thể sử dụng cây lăn để loại bỏ chúng một cách nhanh chóng, tiện lợi

 

Việc giúp mèo không bị rụng lông, ngứa vừa tốt cho sức khỏe của các bé cưng, vừa đảm bảo gia đình bạn có được môi trường sống sạch sẽ. Nếu lông mèo có nhiều trong không khí sẽ làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp của con người. Do đó, bạn hãy thường xuyên chăm sóc cho các “hoàng thượng” chu đáo nhé.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Youtube Top