Giỏ hàng

BOSS NHÀ MÌNH CÓ BỊ DẠI KHÔNG? BÂY GIỜ MÌNH CẦN LÀM GÌ?

Bạn vừa nhận nuôi 1 bé thú cưng chó mèo và thắc mắc liệu bé Boss này có đang mắc bệnh dại không, mình cần làm gì để bảo vệ Boss khỏi bệnh dại thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu về bệnh dại để giúp bạn giải đáp những câu hỏi trên nhé.

  • BỆNH DẠI LÀ GÌ?

Bệnh dại là bệnh nguy hiểm lây giữa người và động vật được gây ra bởi virus dại (Rabies virus), thuộc họ Rhabdoviridae, mang vật liệu duy truyền là ARN, kích thước hình viên đạn, dài 140-300nm, rộng 75-89nm.

Virus dại lây truyền chủ yếu từ nước bọt của động vật mang mầm bệnh qua vết thương cắn hoặc vết cào xước trên da. Sau khi xâm nhập vào cơ thể, virus gắn lên các tế bào cơ và nhân lên, đến khi đủ nồng độ virus sẽ tấn công đến tế bào thần kinh ngoại vi và sau đó là di chuyển đến thần kinh trung ương ở tủy sống và não.

Ở Việt Nam, hàng năm có tới 650.000 người bị súc vật cắn phải đi tiêm ngừa. Số người tử vong vì bệnh dại từ mức 400-500 người trước năm 1995, trong những năm gần đây số ca tử vong vì bệnh dại trong khoảng 60-92 người/năm. (Nguồn Giáo trình Bệnh truyền lây giữa người và động vật, NXB ĐH Nông Nghiệp, 2016).

 
  • BOSS NHÀ MÌNH CÓ BỊ DẠI KHÔNG?

Trước tiên, để xác định Boss nhà mình có bị dại hay không thì chúng ta cần biết về các dấu hiệu lâm sàng khi chó mèo bị dại.

       Ở chó

- Thời kỳ ủ bệnh 3 tuần đến 3 tháng, có thể đến 6 tháng:

- Có thay đổi tính nết, vô cớ cắn người, vật nuôi khác.

- Giọng sủa khàn, chảy nước bọt nhiều và có những phản ứng bất thường như nhay bất kỳ vật gì.

- Lông xù (có thể có vết thương trên da do cắn nhau).

     Thời kỳ toàn phát có hai trạng thái:

- Hung dữ, động kinh với các dấu hiệu mô tả bên trên

- Hoặc liệt cơ hàm dưới, chảy nước bọt, không sủa, liệt tứ chi, liệt toàn thân, nằm một chỗ.

Chó chết sau 2 - 10 ngày do liệt hô hấp, kiệt sức vì đói khát và sự tấn công của virus dại vào hệ thần kinh.

     Ở mèo

Mèo ít bị dại hơn chó. Khi bị bệnh thường buồn bã, tìm chỗ kín đáo để nằm, hoặc kêu luôn mồm, bứt rứt, nếu sờ vào lập tức bị nó cắn. Sau đó bệnh chóng chuyển sang thể bại liệt và chết.

Nếu Boss của bạn có các dấu hiệu trên thì nguy cơ cao là Boss đang mắc bệnh dại rồi đó.

  • BÂY GIỜ MÌNH CẦN LÀM GÌ?

Trong trường hợp Boss của bạn không có các biểu hiện lâm sàng trên, khỏe mạnh, trên 12 tuần tuổi, không mang thai hay đang cho con bú thì bạn nên đưa Boss đi tiêm vaccine Rabisin ngừa bệnh dại càng sớm càng tốt. 

  Lưu ý: 

  • Cần sổ giun 10 ngày trước khi tiêm vaccine để thú cưng có được khả năng đáp ứng miễn dịch tốt nhất 

  • Vaccine ngừa dại Rabisin có thể tiêm cùng lúc với vaccine 5 bệnh Recombitek C4 hoặc 7 bệnh Recombitek C6/CV

  • Cần đến các phòng khám, bệnh viện thú y uy tín

Trong trường hợp bạn đang nghi ngờ Boss bị dại thì bạn cần nhốt Boss vào lồng riêng, cách ly an toàn, tránh để Boss cào cắn và đưa Boss đến Bác sĩ Thú Y để có hướng xử lý tốt nhất. Trường hợp Boss có các biểu hiện chắc chắn của bệnh dại ở giai đoạn cuối như hung hăng, cắn phá, động kinh, co giật hoặc bại liệt,… thì tỷ lệ chết là 100% và bạn cần báo với cơ quan thú y để được xử lý theo quy định. 

Tóm lại, bệnh dại là bệnh nguy hiểm nhưng rất dễ phòng ngừa. Khi bạn nhận nuôi 1 bé Boss bên ngoài về cần lưu tâm đến lịch tiêm phòng vaccine dại của bé trước đó, theo dõi tình trạng sức khỏe của Boss hiện tại dựa vào các dấu hiệu của bệnh dại. Đưa Boss đến Bác sĩ Thú Y để được tư vấn về lịch tiêm phòng và nhớ rằng tiêm phòng vaccine là biện pháp tối ưu nhất để bảo vệ Boss cưng của bạn khỏi bệnh dại.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Youtube Top