Giỏ hàng

Chế độ dinh dưỡng cho chó có hệ tiêu hóa nhạy cảm

Các phản ứng của đường tiêu hóa với thức ăn ở chó
 
  • Phản ứng của đường tiêu hóa với thức ăn bao gồm các triệu chứng lâm sàng bất thường với một chế độ ăn cụ thể. Chó đang có phản ứng với thức ăn sẽ không thể tiêu hóa, hấp thụ và/hoặc sử dụng loại thực phẩm đó.
  • Chó có hệ tiêu hóa nhạy cảm khi ăn phải loại thực phẩm không thích hợp sẽ có các biểu hiện rối loạn tiêu hóa cấp tính như nôn ói, tiêu chảy, bỏ ăn… các triệu chứng này đều dễ dẫn đến mất nước nghiêm trọng, thậm chí tử vong. Trong các trường hợp mãn tính nhẹ hơn, do không có biểu hiện rõ rệt, nên chủ nuôi khó phát hiện ra thú cưng của mình đang có vấn đề về tiêu hóa, các bé cún sẽ không thể hấp thu được dinh dưỡng từ thức ăn, từ đó gây thiếu chất, mất cân bằng dinh dưỡng, dẫn đến suy dinh dưỡng, mệt mỏi, gầy gò.

Chế độ dinh dưỡng dành cho chó có hệ tiêu hóa nhạy cảm

Đối với chó có hệ tiêu hóa nhạy cảm, tất cả các chất dinh dưỡng và nguồn nguyên liệu làm thức ăn đều cần được kiểm tra và tính toán một cách hợp lý để không kích thích quá mức hệ tiêu hóa của chúng. Có sáu chất dinh dưỡng cơ bản cần được cung cấp hằng ngày cho cún cưng là nước, protein, chất béo, carbohydrat, khoáng chất và các vitamin. Số lượng được phép dung nạp tối đa của các chất dinh dưỡng nên được biết vàntính toán phù hợp trong từng bữa ăn.
Theo hướng dẫn dinh dưỡng đã được phát triển bởi Hiệp hội các nhà chức trách quản lý thực phẩm Hoa Kỳ (Association of American Feed Control Offcials – AAFCO), hãy chắc chắn rằng thức ăn cho cún cưng của bạn đáp ứng được tiêu chuẩn của AAFCO, bên cạnh đó, nên tham khảo hướng dẫn của của bác sĩ thú y hoặc chuyên gia dinh dưỡng vật nuôi để gia giảm lượng thức ăn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của cún.
Chó biếng ăn: nguyên nhân và cách cải thiện tình trạng - TẢ PÍ LÙ

Nên cho cún ăn thức ăn có thành phần từ thịt thật, cá thật, rau thật… sẽ tốt hơn khi cho cún ăn các thức ăn có thành phần chỉ bột thịt, đạm động vật, đạm thực vật vì những thành phần đó khó tiêu hóa, sẽ chỉ làm cho hiện tượng rối loạn tiêu hóa thêm phức tạp thêm. Một chế độ ăn với lượng calo vừa đủ sẽ giảm áp lực lên hệ tiêu hóa của thú cưng, đảm bảo tất cả các dưỡng chất được cung cấp cân bằng theo nhu cầu của chúng, giảm tình trạng béo phì, dư thừa hoặc thiếu một chất nhất định nào đó.

Purina® Pro Plan® Veterinary Diets Cat Food - EN, Gastroenteric | cat  Veterinary Diets | PetSmart

Nên cho chó ăn theo lịch trình, đúng khẩu phần. Một thời gian biểu cho chó ăn hợp lý sẽ giúp bạn kiểm soát lượng thức ăn mà thú cưng tiêu thụ. Ăn đúng giờ cũng sẽ giúp hệ tiêu hóa của cún cưng làm việc điều độ hơn khoa học hơn, bớt hiện trạng rối loạn cơ học của các cơ quan.
Thức ăn dành cho chó nên là thức ăn mềm, dễ nhai, dễ tiêu hóa, để hệ tiêu hóa của chó không phải làm việc quá sức trong quá trình tiêu thụ và hấp thu các dưỡng chất


Lưu ý khi cho chó có hệ tiêu hóa nhạy cảm ăn

Không được cho chó ăn thức ăn qua đêm, có dấu hiệu ôi thiu.

Thức Ăn Giàu DInh Dưỡng Cho Chó PRO PLAN | Tiki

Chó chỉ cần ăn đủ lượng thịt trong ngày, quá nhiều đạm sẽ dễ làm chó nhạy cảm hơn.

Không nên cho chó ăn xương nhỏ, các mảng vỡ xương trong quá trình nhai có thể làm tổn thương hệ tiêu hóa của chó.

Không lạm dụng thức ăn hộp, chỉ nên cho ăn một lượng nhất định trong tháng.

Nên cho cún cưng của bạn uống đủ nước, nước sạch, tốt nhất là nước đun sôi để nguội. Nên để khay nước ở nơi chó dễ tiếp cận và luôn cung cấp đủ nước bất cứ khi nào chúng cần.

Để phòng ngừa chó bị rối loạn tiêu hóa, bạn nên cho chó ăn đúng bữa, đủ chất, ăn thực phẩm sạch sẽ và được nấu chín, thức ăn hạt nên có nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu uy tín rõ ràng. Nên cho chó tập thể dục thường xuyên, nhưng cũng nên chú ý không nên để chó ăn các vật lạ và tiếp xúc với những con chó đang nhiễm bệnh.

Các loại nước uống dành cho chó

Ngoài chú ý chế độ dinh dưỡng, bạn cũng nên tẩy giun thường xuyên hơn cho chó. Nếu bạn phát hiệu chó bị rối loạn tiêu hóa năng và có các biểu hiện chảy máu thì nên đưa đến bác sĩ thú y thăm khám và chữa trị.
 

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Youtube Top