Giỏ hàng

TẠI SAO CHÓ HAY CẮN ĐỒ? CÁC GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC HÀNH VI CĂN PHÁ CỦA CHÓ

Chó thường xuyên cắn, phá đồ đạc là vấn đề đau đầu của nhiều chủ nhân. Đó là  chuyện thường gặp trong quy trình tăng trưởng, tuy nhiên của chó, chẳng ai muốn thấy đồ vật trong nhà hay món đồ quan trọng của mình bị hư hỏng cả. Vậy làm thế nào để có thể khắc phục tình trạng này?

TẠI SAO CHÓ HAY CẮN ĐỒ? 

Chó cắn phá đồ đạc có thể ở bất kỳ độ tuổi nào với các “động cơ” khác nhau, nhưng thường xuất phát từ các nguyên nhân phổ biến như:

  • Chó con mọc răng: chó con thường trải qua quá trình thay răng từ 3 – 6 tháng tuổi và chúng luôn có cảm giác khó chịu, ngứa ngáy, đó là lý do chúng hay tìm kiếm những đồ đạc trong nhà để nhai, gặm.
  • Chó có nhiều năng lượng, không được giải phóng: Hay cắn đồ có thể đến từ các chú chó có mức năng lượng cao, chúng luôn bận rộn, luôn tìm cái gì đó để làm, việc tìm kiếm, nhai, gặm đồ vật là cách để chúng giải phóng năng lượng.

  • Chó ở một mình quá lâu, không được quan tâm hay chơi cùng: Buồn chán là nguyên nhân phổ biến nhất làm chó hay cắn đồ. Khi ở một mình hay không được chủ quan tâm, chó thường tìm đến các đồ vật để cắn, nhai, ngoài ra, cũng là cách để mong sự chú ý từ chủ.
         

 

  • Do chó bị thiếu canxi: nhiều chú chó có sở thích gặm cắn tường đá hoặc vữa. Bạn nên bổ sung canxi cho chó kịp thời phù hợp với sự phát triển của chúng.
  • Do sợ hãi hoặc bối rối: Một số chú chó sẽ cắn gặm linh tinh khi thấy sợ hãi. Thậm chí còn có dấu hiệu của sự hung dữ. Có thể do bạn ép chúng làm gì đó mà chúng không thích hoặc bị de dọa về lãnh thổ, thức ăn, đồ chơi. Không chỉ là gặm cắn mọi thứ xung quanh, chúng thậm chí tấn công những con vật khác xung quanh và cả chủ nhân của chúng.
  • Chó có hành vi nhai đồ khi đói: Khi bị đói, các chú chó có thể nhai các đồ vật trông có hình dáng hoặc mùi giống như đồ ăn để khỏa lấp tình trạng của mình, đặc biệt là những chú chó đang sử dụng chế độ ăn giảm cân.

 

CÁC GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC HÀNH VI CĂN PHÁ CỦA CHÓ

  • Thường xuyên quan sát thú cưng của bạn để tìm hiểu nguyên nhân vì sao chó hay cắn phá.
  • Hãy thường xuyên thay đổi đồ chơi cho thú cưng. Cho chó nhiều đồ chơi thay thế để nhai, đảm bảo rằng chúng có nhiều đồ chơi thích hợp và cả đồ chơi để nhai. Để chúng không cảm thấy nhàm chán với đồ chơi cũ.

  • Tạo khu vực hạn chế hoạt động của thú cưng, để tất cả các đồ vật chúng có thể nhai ngoài tầm với.
  • Làm cho chú chó của bạn bận rộn để quên đi việc cắn phá bằng cách tạo các hoạt động khác như chơi một trò chơi, vận động hoặc nô đùa cùng các chú chó khác,…

Cuối cùng bạn cần phải theo dõi để xác định hiệu quả của chương trình trị liệu hành vi. Nếu cún của bạn vẫn có hành vi xấu sau vài tuần, bạn nên đưa đến bác sĩ thú y để có một chương trình tập luyện cường độ cao hơn cho chó.

Chúc bạn và thú cưng của mình luôn khỏe mạnh!!!

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Youtube Top