Giỏ hàng

Bệnh hô hấp phức hợp trên chó

Những điểm cần lưu ý
Bệnh Hô hấp phức hợp trên chó là một căn bệnh khá phổ biến và thường gây ra bởi tổ hợp nhiều loại vi khuẩn hoặc vi-rút.
Những biểu hiện của bệnh:
• Thể nhẹ: sốt, ho, sổ mũi, hắt hơi, chảy nước mũi và nước mắt.
• Thể tiến triển: xuất hiện các biểu hiện của thể nhẹ nhưng tiến triển nặng hơn.
• Thể nặng: có thể bị viêm phổi diễn biến phức tạp cùng với nhiễm khuẩn hô hấp.
Đa số các trường hợp là cún cưng của bạn sẽ bị các triệu chứng nhẹ và tự khỏi bệnh từ 5-10 ngày.

Tuy nhiên, vì đây là bệnh hô hấp nên có thể lây lan rất nhanh từ cún này sang cún khác.

Vắc-xin có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh và giảm thiểu các tác nhân vi khuẩn, vi-rút khác có thể xâm nhập cơ thể của thú cưng.

1. Bệnh Hô hấp phức hợp là gì?

Bệnh hô hấp phức hợp (HHPH) trên chó là một hội chứng lâm sàng. Khi nhiễm bệnh này, cún cưng của bạn có thể nhiễm ít nhất cùng lúc là 9 loại vi khuẩn và vi-rút, việc đồng nhiễm này rất phổ biến.
Các vi-rút phổ biến thường gây ra bệnh HHPH có: vi-rút Adeno tuýp 2, vi-rút Carré, vi-rút cúm, vi-rút Herpes trên chó, vi-rút Parainuenza. Các vi khuẩn phổ biến thường gây ra bệnh HHPH bao gồm: Bordetella bronchiseptica, Streptococcus equi zooepidemicus, và Mycoplasma spp



 

2. Lây nhiễm
Thông thường, những chú cún đã bắt đầu thải mầm bệnh ngay khi chúng biểu hiện triệu chứng bệnh. Nhưng cũng có một số con thải ra mầm bệnh ngay khi chưa biểu hiện bệnh. Một số chú cún có biểu hiện bệnh rất rõ ràng, nhưng cũng có một số con không biểu hiện ra. Sự lây nhiễm thường xảy ra khi các chú cún tiếp xúc trực tiếp với cún khác đang mang mầm bệnh.

 

Cũng như Covid, bệnh này lây truyền qua các giọt bắn, như khi chó ho hoặc hắt hơi. Hoặc cún của bạn cũng có thể bị nhiễm khi liếm phải các bề mặt có vấy nhiễm vi-rút hoặc vi khuẩn gây bệnh HHPH (như đồ chơi, giường nệm, tay, sàn nhà…). Vì bệnh HHPH có thể lây truyền ngay cả khi không có triệu chứng rõ ràng, nên bệnh này có thể bùng phát ở một tập thể thú cưng hay tiếp xúc với nhau hoặc có thể bùng phát cả một tỉnh thành.


3. Triệu chứng
Triệu chứng của bệnh thường là chó đột ngột có những cơn ho bất thường. Chảy nước mũi và
nước mắt đồng thời đi kèm với sốt nhẹ. Bạn cũng có thể thấy chúng khạc ra dịch nhầy như
là ói ra bọt trắng.
Viêm phổi sẽ xảy ra khi bệnh trở nên nghiêm trọng, điển hình là sẽ có biến chứng sau khi nhiễm khuẩn thứ phát. Những chú chó này sẽ có những biểu hiện như: khó thở hoặc thở gấp.
Khi bị bệnh HHPH cùng với bệnh Carré, ngoài những triệu chứng hô hấp còn có các triệu chứng về đường ruột đi kèm như tiêu chảy, và các triệu chứng ở mắt, da và bàn chân.
Bạn nên liên hệ với Bác sĩ thú y ngay để có được sự chẩn đoán chính xác và kịp thời nhất. Những bệnh này cũng như COVID, lây lan rất nhanh, nên để đảm bảo không lây lan cho các chú chó ở khu vực lân cận cũng như các chú chó ở phòng khám, thì bạn nên mô tả các triệu chứng cho BSTY trước khi mang cún cưng của mình đến phòng khám.


4. Điều trị
Điều trị bệnh dựa trên mức độ nặng nhẹ của bệnh, cún của bạn đã có dấu hiệu bao lâu, từ khi nào chúng đã trở nên nghiêm trọng.
Thông thường, thuốc kháng sinh được sử dụng trong trường hợp này để ngăn ngừa việc truyền lây vi khuẩn ra môi trường và cho các chú cún khác.


5. Phòng ngừa
Bệnh Hô hấp phức hợp trên cún cưng là bệnh có thể phòng ngừa. Vì thế, hãy mang cún cưng của mình đến các phòng khám để được BSTY tư vấn nhé!

 

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Youtube Top