Giỏ hàng

Béo phì trên thú cưng: Nguyên nhân và cách chăm sóc

Thú cưng hơi mũm mĩm 1 xíu thì rất đáng yêu, nhưng một số Sen nhà ta lại vô tình để cho Boss nhà mình bị béo phì rất nặng.

Béo phì là một vấn đề sức khỏe thực sự nghiêm trọng nhưng hầu hết các Sen đều không ý thức được điều này. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến những vấn đề sức khỏe nguy hiểm, có thể làm giảm tuổi thọ của các Boss. Cùng Viphavet tìm hiểu thêm bệnh béo phì trên thú cưng này nhé.

Nguyên nhân dẫn đến béo bì trên thú cưng

Trọng lượng của thú cưng chỉ cần vượt quá 10-15% trọng lượng tiêu chuẩn đã được xem là béo phì. Ở các nước phát triển, béo phì trên thú cưng cũng xảy ra phổ biến hơn, tỷ lệ mắc bệnh cũng gia tăng mỗi năm. Bệnh thường xảy ra ở những chú chó ăn nhiều, tỷ lên đạm, chất béo trong dinh dưỡng hằng ngày cao, chó lười vận động, đặc biệt phổ biến ở lứa tuổi trưởng thành, khoảng từ 5-10 tuổi. Những chó đã trải qua quá trình triệt sản cũng dễ gặp tình trạng tăng cân nhanh hơn các chú chó còn lại. Bệnh cũng có thể do cơ địa như do quá trình suy giảm hoạt động của tuyến giáp, u tuyến tụy nọi tiết, rối loạn dư thừa nội tiết…

 

Là nguyên nhân của các căn bệnh tiềm ẩn nguy hiểm

Béo phì là tiền đề cho các căn bệnh mãn tính và nguy hiểm như:

  • rối loạn vận động xương và khớp
  • khó thở
  • gánh nặng lên tim dễ dẫn đến bệnh sung huyết
  • bệnh gan nhiễm mỡ và bệnh túi mật
  • giảm khả năng sinh sản
  • dễ mắc các bệnh nội tiết
  • các bệnh về da
  • gây khó khăn cho việc chẩn đoán các bệnh khác…

 

Cách chăm sóc thú cưng khi bị béo phì

Điều trị cho thú cưng bị béo phì cần rất nhiều sự kiên trì và nỗ lực của cả Boss vẫn Sen, kiên trì theo sát phát đồ của các bác sỹ thú y. Nguyên tắc giảm cân là giảm ít trong một thời gian dài, không được bắt cún giảm cân đột ngột, và năng lượng thu nạp mỗi ngày đều phải ít hơn năng lượng sử dụng.

Bổ sung nhiều chất xơ và giảm chất béo trong khẩu phần ăn mỗi ngày. Bổ sung vừa phải lượng đạm để giúp cún cưng cảm thấy no và tăng khả năng kích thích quá trình trao đổi chất. Nếu cún cưng ăn hạt, bạn nên chú ý đến thành phần dinh dưỡng trên bao bì, và chọn loại thức ăn phù hợp và chỉ cho ăn theo đúng lượng khuyến cáo trên bao bì. Nếu bạn tự nấu ăn cho thú cưng, nên tính toán lượng calo trong mỗi nguyên liệu và giảm dùng dầu, mỡ trong chế biến.

Vận động cũng góp phần vào quá trình giảm cân. Cùng Boss đi dạo ít nhất 2 lần 1 ngày, mỗi lần ít nhất 15 phút, cho Boss tham gia các trò chơi như ném bắt để giúp cúng vận động nhiều hơn.

 

Bên phải cực kỳ nghiêm khắc và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sỹ thú y. Đừng để cún cưng nhõng nhẽo và mềm lòng mà bỏ liệu trình điều trị giữa chừng nhé. Nên nhớ là tất cả những gì bạn đang làm đều là tốt cho bé, giúp bé sống vui vẻ hơn, hạnh phúc hơn và kéo dài tuổi thọ của bé hơn. Viphapet chúc bạn và Boss cùng nỗ lực cố gắng thành công.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Youtube Top