Giỏ hàng

Các loại vaccine nên tiêm phòng cho chó

Gần đây, Viphapet nhận được nhiều câu hỏi của khách hàng về việc tiêm phòng vacxin cho chó. Câu hỏi nhiều người băn khoăn nhất chính là “Có bao nhiêu loại cần tiêm phòng cho chó?” Đây có lẽ cũng là vấn đề bạn đang quan tâm. Nếu bạn  tìm kiếm thông tin về vacxin phòng bệnh cho chó, bạn sẽ thấy những nội dung như vacxin 3 bệnh, vacxin 5 bệnh, vacxin 7 bệnh… Vậy chúng là gì và có tác dụng thế nào với chó? Bài viết này Viphapet sẽ giải đáp giúp bạn thắc mắc trên. 

Công dụng của vacxin đối với chó 

Hẳn bạn cũng biết vacxin có tác dụng ngăn ngừa bệnh đặc thù tuỳ theo từng loại vacxin. Nguyên lý hoạt động của vacxin chính là kích hoạt hệ thống miễn dịch trong cơ thể chó để chó có khả năng chống loại mầm bệnh đó. Khi chó tiếp xúc với nguồn bệnh tương tự, cơ thể sẽ tự sản sinh ra kháng thể để chống lại bệnh tật nhanh chóng. Từ đó giúp chó khoẻ mạnh từ bên trong. Lưu ý, chỉ tiêm vacxin khi chó của bạn thật sự khoẻ mạnh, không có dấu hiệu bệnh tật.

Dưới đây là các loại vacxin phổ biến nhất.

  • Vacxin phòng bệnh dại

Bệnh dại do một loại virus gây ra, chúng tấn công vào hệ thần kinh trung ương. Khiến cho chó bị viêm não, tê liệt thần kinh và cuối cùng là tử vong. Bệnh dại lây qua vết cắn của con vật đã bị nhiễm bệnh. 

Vacxin bệnh dại riêng biệt cần được tiêm khi chó đủ 3 tháng tuổi. Không nên tiêm sớm hơn bởi chúng có thể phá huỷ hệ miễn dịch tự nhiên của chó.

Loại vacxin ngừa dại phổ biến trên thị trường: RABISIN

  • Vacxin phòng bệnh Carre 

Bệnh Care là loại bệnh nguy hiểm cho chó và rất dễ bị lây nhiễm. Đó là lý do mà bạn cần tiêm phòng cho cún cưng của bạn ngay khi chúng đủ tuổi tiêm. Nếu chẳng may chó con mắc bệnh Care trước khi được tiêm phòng, sẽ rất khó để chữa trị. Thông thường, tất cả các vacxin cơ bản cho chó đều có bệnh Care.

Vacxin phòng bệnh Carre cho chó: RECOMBITEK C4; RECOMBITEK C6/CV
 

  • Vacxin phòng bệnh Parvo

Bệnh Parvo dễ tấn công chó con khi hệ miễn dịch của chúng chưa phát triển hoàn thiện. Căn bệnh này lây lan qua phân của những con chó đang bị nhiễm bệnh. Khi nhiễm bệnh, chó có biểu hiện tiêu chảy máu tanh, ói mửa dẫn đến mất nước, hôn mê, tỷ lệ tử vong cao.

Vacxin phòng bệnh Parvo cũng tương tự như vacxin phòng bệnh Care, đều có trong hầu hết các loại vacxin đa giá trên thị trường và cần được tiêm ít nhất 3 mũi trong năm đầu tiên.. Điều này nhằm giúp chó con có khả năng chống lại tác nhân gây bệnh.

Vacxin phòng bệnh Parvo cho chó: RECOMBITEK C4; RECOMBITEK C6/CV

  • Vacxin phòng bệnh viêm gan và Hô hấp phức hợp

Bệnh viêm gan ở chó bắt nguồn từ Adenovirus tuýp 1. Loại virus này tấn công các tế bào gan gây viêm, sưng gan, hoại tử, xuất huyết và nặng nhất là tử vong. Chúng lây truyền qua phân, nước tiểu của chó. Vacxin phòng bệnh viêm gan nên tiêm ít nhất 3 mũi trong năm đầu tiên tương tự bệnh Care và Parvo.

Ngoài ra, Adenovirus tuýp 2 là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh Hô hấp phức hợp choi chó. Tiêm vacxin sẽ giúp ngăn ngừa được căn bệnh này.

Vacxin phòng bệnh Viêm gan và Hô hấp phức hợp  cho chó: RECOMBITEK C4; RECOMBITEK C6/CV


 

  • Lưu ý khi tiêm vacxin cho chó

Hiện nay, các mũi vacxin thường được kết hợp phòng nhiều loại bệnh cùng lúc hay còn gọi là vacxin đa giá. Có loại vacxin phòng 2 loại bệnh, 5 loại bệnh hay thậm chí 7 loại bệnh. Mỗi loại như vậy có giá khác nhau và phù hợp với từng độ tuổi chó. Bạn nên nhờ sự tư vấn trực tiếp của bác sĩ thú y để dùng đúng loại vacxin. 

Bạn thấy đấy, trên đây là 5 bệnh cần thiết nhất phải tiêm phòng cho chó, hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch tốt nhất. Nếu chó con nhà bạn chưa được tiêm phòng, hãy đưa đến cơ sở thú y uy tín để thăm khám và tiêm phòng đầy đủ nhé. 

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Youtube Top