Giỏ hàng

Cách chữa trị khi chó bỏ ăn theo từng nguyên nhân phổ biến hiện nay

Biếng ăn hoàn toàn có thể xảy ra với tất cả mọi loài chó. Ngay cả khi chúng đang khỏe mạnh, bình thường cũng có thể đột nhiên lại trở nên buồn bã và lười ăn. Vậy nguyên do nào dẫn đến tình trạng trên? Cách chữa trị khi chó bỏ ăn như thế nào giúp chúng nhanh chóng hồi phục và hiệu quả nhất? Hãy cùng Viphapet tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Cách chữa trị khi chó bỏ ăn do sức khỏe

     Nguyên nhân phổ biến và thường gặp nhất khi chó có dấu hiệu biếng ăn đó chính là chúng đang bị ốm. Lúc này nhiều người thường nghĩ chúng mắc bệnh giun. Song, trên thực tế, khả năng mắc bệnh giun thường chỉ xảy ra với các chú cún dưới 2 tháng tuổi. Còn các chú chó lớn hơn thì ít gặp hơn. Chính vì thế, chó biếng ăn do mắc bệnh giun thường chiếm tỉ lệ ít. Để phòng ngừa, bạn nên tẩy giun định kỳ cho cún từ lúc 2 tuần tuổi, sau đó lập lại 1 tháng/lần theo hoặc theo hướng dẫn của các bác sĩ thú y

     Chó bị đau răng cũng là một trong những trường hợp khiến chúng bỏ ăn. Lúc này, bạn nên cho chó sử dụng thức ăn mềm hoặc thức ăn dạng lỏng. Điều này sẽ giúp hỗ trợ chúng nhai dễ dàng hơn. Cách chữa trị khi chó bỏ ăn trong trường hợp này vô cùng hiệu quả và dễ áp dụng phải không nào.

     Ngoài ra, nếu bạn nghi ngờ cún bỏ ăn không phải do 2 vấn đề về sức khỏe kể trên. Bạn cần theo dõi xem ngoài bỏ ăn ra cún có các dấu hiệu như nôn mửa, tiêu chảy, đi lại bất thường, sút cân… Nếu cún có những dấu hiệu trên, ngay lập tức, bạn cần đưa chúng đến ngay các phòng khám thú y để khám bệnh và điều trị kịp thời. Bởi đấy có thể là triệu chứng của bệnh Carre hoặc Parvo - 2 trong nhiều căn bệnh cướp đi sinh mạng của hàng nghìn chú chó mỗi năm.

Chó bỏ ăn do hình thành thói quen xấu

     Với nhiều chú chó, mặc dù đồ ăn không ngon nhưng nhìn vào vẫn có thể thấy chúng ăn rất ngon lành. Nhưng cũng có một vài chú chó khác lại tỏ ra rất hờ hững, thậm chí bỏ ăn mặc dù đó là những thức ăn ngon. Vậy tại sao lại xảy ra trường hợp như thế?

     Lý do chính dẫn đến thói quen xấu ở chó kia đó là vì bạn đã quá nuông chiều chúng. Bạn sẵn sàng cho chúng ăn ngon, đôi khi bỏ cơm chỉ để ăn thức ăn thôi. Lâu dần, khi đến một ngưỡng nào đó, chó của bạn sẽ mắc chứng bệnh biếng ăn. 

     Chính vì vậy, dù có thương chú chó đến mức nào, bạn cũng không nên quá nuông chiều chúng. Điều này sẽ chỉ ảnh hưởng và gây hại thêm cho chúng. Hãy tập cho chó một thói quen lành mạnh cùng với tính kỷ luật cao. Viphapet tin rằng, chú cún của bạn sẽ vô cùng khỏe mạnh mà không cần lo lắng về chứng bệnh này.

Vấn đề về thức ăn

     Khi cún bỏ ăn, hãy chắc rằng thức ăn bạn cho chúng ăn không có vấn đề gì (thức ăn đã bị mốc, ôi thiu và hư hỏng)

    Bên cạnh đó, bạn không nên thay đổi quá đột ngột loại thức ăn mà cún đang sử dụng. Ví dụ như đổi từ thực phẩm khô sang ướt hay chuyển thức ăn của hãng này sang hãng kia,… Theo đó, cún của bạn cần thời gian để thích ứng và dần quen với sự thay đổi này. Để làm được điều đó, bạn có thể tập cho chúng ăn thức ăn mới mỗi ngày 1 ít. Thực hiện cho đến khi cún có thể hoàn toàn ăn được loại thức ăn đó. Điều này sẽ giúp cho bạn không gặp trở ngại gì khi thay đổi thức ăn. Đồng thời đảm bảo được sức khỏe cho chú cún của bạn.

Thay đổi môi trường sống 

     Có không ít trường hợp những chú chó bỏ ăn do thay đổi chủ mới, nơi ở mới. Thời gian đầu, chúng thường tỏ ra buồn bã, không chịu ăn hoặc ăn ít, khó ăn. Tệ hơn, chúng có thể bị tiêu chảy, đi ngoài và nôn ọe nhiều lần.

     Theo các nghiên cứu chỉ ra rằng, mỗi lần chuyển chủ đối với chó là mỗi lần chịu stress. Bởi chúng buộc phải bắt đầu tập làm quen với môi trường sống mới, con người, bạn mới, âm thanh mới… Về mặt tâm lý, chúng sẽ cảm thấy ngại ngùng và bỡ ngỡ nên không muốn ăn gì cả.

     Chính vì vậy, bạn cần phải dành thời gian quan tâm và trò chuyện với chúng nhiều hơn. Tạo cảm giác an toàn cho cún bằng cách chuẩn bị 1 cái tổ nhỏ thoải mái và dễ chịu. Nhẹ nhàng thể hiện sự yêu thương khi ôm ấp và vuốt ve, gãi lưng cho chúng. Đây chính là cách chữa trị cho chó khi thay đổi môi trường sống tốt nhất. Khiến cho chúng nhanh chóng hòa nhập và làm quen với gia đình và ngôi nhà mới.

     Trên đây là 4 nguyên nhân thường gặp và cách chữa trị khi chó bỏ ăn mà Viphapet muốn chia sẻ đến cho bạn. Hy vọng rằng những chia sẻ trên sẽ giúp cho bạn có thêm được kiến thức chăm sóc cho thú cưng tốt hơn. Từ đó nhận biết được các triệu chứng bệnh biếng ăn và đưa ra giải pháp chữa trị kịp thời. Chúc bạn thành công.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Youtube Top