Giỏ hàng

Chó bị tiêu chảy: nguyên nhân và các chăm sóc

Là một người yêu chó, hẳn bạn sẽ rất lo lắng khi chú chó của mình bị bệnh. Trong các loại biểu hiện của bệnh lý, tiêu chảy là dấu hiệu bệnh đáng lo ngại nhất. Đâu là nguyên nhân gây bệnh tiêu chảy ở chó? Có cần đưa chó đến bệnh viện điều trị hay tự chữa tại nhà? Viphapet xin chia sẻ với bạn những kinh nghiệm chăm sóc và những loại thuốc tốt cho chó bị tiêu chảy trong bài viết này.

Chó bị tiêu chảy do nguyên nhân gì?

Có 3 nguyên nhân chính dẫn đến việc chó bị tiêu chảy:

  • Do môi trường sống thay đổi đột ngột khiến cho chó bị căng thẳng. 

  • Do ăn phải thức ăn hỏng, thức ăn khó tiêu hoá. Điều này dẫn đến ngộ độc và chó sẽ bị tiêu chảy.

  • Do chó bị nhiễm virus gây bệnh (Parvo, Care…) hoặc nhiễm ký sinh trùng (giun, sán…). Chó bị tiêu chảy do nhiễm bệnh sẽ rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng của chúng.

Khi nào nên điều trị tiêu chảy cho chó tại nhà?

Ngoại trừ trường hợp chó bị tiêu chảy do nhiễm virus, các nguyên nhân gây bệnh khác bạn đều có thể tự chữa cho chó tại nhà. Để phân biệt được chó bị tiêu chảy thông thường hay bị bệnh, bạn hãy quan sát thêm các triệu chứng khác. Chó mắc bệnh sẽ bị sốt cao, ói mửa, đi ngoài ra máu. Hãy đưa chó đến gặp bác sĩ thú y ngay lập tức để có phác đồ điều trị kịp thời. 

Đối với các nguyên nhân gây bệnh còn lại, bạn có thể chữa trị cho cún cưng tại gia. 

  • Đối với chó bị căng thẳng do thay đổi môi trường sống, hãy quan tâm chăm sóc chó nhiều hơn. Vượt qua giai đoạn khủng hoảng tâm lý này chúng sẽ khoẻ mạnh trở lại. 

  • Đối với nguyên nhân bệnh do đồ ăn. Lập tức bỏ toàn bộ thức ăn chó đã ăn trong vòng 24h trước. Ngưng cho chó ăn trong vòng 12h tiếp theo. Chú ý cung cấp đầy đủ nước sạch và mát cho chó. Khi bị tiêu chảy, chó bị mất nước nền cần bổ sung lượng nước cho cơ thể. Bạn có thể cho chó uống nước luộc gà để bổ sung thêm chất dinh dưỡng. Khi tình trạng tiêu chảy thuyên giảm, cho chó ăn cháo gà hoặc cơm trắng với gà luộc (không da). Các thức ăn này giúp hệ tiêu hoá của chó ổn định trở lại. 

  • Đối với bệnh tiêu chảy do ký sinh trùng, nhớ xổ giun định kỳ để loại bỏ tác nhân gây bệnh. 

  • Dung dịch điện giải: Dung dịch điện giải có tác dụng bổ sung chất điện giải (Na+, K+...) trong cơ thể bị mất do tiêu chảy. Pha một gói Oresol với 2 lít nước sạch và cho chó uống nhiều lần trong ngày. Khi chó chưa hồi phục sức khoẻ, tuyệt đối không cho chó ăn thức ăn. Việc ăn thức ăn sẽ khiến nhu động ruột tăng cao. Điều này càng làm cho tình trạng tiêu chảy trở nên trầm trọng hơn

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Youtube Top