Giỏ hàng

Lịch tiêm vacxin cho chó con chuẩn nhất năm 2020

Tiêm vacxin là cách hữu hiệu giúp chó con phòng tránh những căn bệnh nguy hiểm. Trong quá trình nuôi dưỡng những chú chó, ngoài việc dành sự yêu thương chăm sóc cho chúng thì bạn cũng phải quan tâm đến sức khoẻ. Chó con mạnh khoẻ, phát triển ổn định sẽ có nhiều thời gian gắn bó bên bạn hơn. Tiêm vacxin cho chó là công việc có quy định thời gian nghiêm ngặt. Viphapet xin gửi đến bạn lịch tiêm vacxin cho chó con chuẩn xác nhất năm 2020.

Tiêm vacxin cho chó con là bắt buộc

Nhiều người quan niệm rằng, chó nuôi làm cảnh hay nuôi giữ nhà đều không phải tiêm vacxin. Tuy nhiên đây là quan niệm sai lầm. Kể từ năm 2013, chính phủ nước ta đã ra quy định xử phạt hành chính đối với những trường hợp vi phạm nghị định 119/2013 NĐ-CP. Sau đó vào năm 2017 đã ra thêm nghị định bổ sung sửa đổi. Theo đó chủ vật nuôi có thể bị phạt tiền từ 2 đến 3 triệu đồng đối với hành vi không chấp hành việc lên lịch tiêm phòng chích ngừa cho chó gồm tiêm vắc xin, tiêm Dại.

Do đó, tiêm vacxin là việc bắt buộc phải làm, vì sức khoẻ của những chú cún và vì sức khoẻ của cộng đồng.

Tiêm vacxin cho chó con chỉ một lần duy nhất trong đời?

Ý nghĩ trên hoàn toàn sai lầm. Vacxin có rất nhiều loại nên không thể tiêm một lần duy nhất. Thay vào đó bạn cần tiêm nhiều lần để chó có đầy đủ kháng thể trong cơ thể. Đặc biệt, thời gian tác dụng của mỗi loại vacxin tạo ra kháng thể là khác nhau. Có loại kéo dài vài năm. Có loại chỉ có tác dụng trong vòng 1 năm như vacxin bệnh dại. Do đó mỗi khi hết chu kỳ vacxin, bạn cần đưa chó đi tiêm nhắc lại. Đó là lý do có lịch tiêm phòng vacxin và sổ theo dõi sức khoẻ cho từng chú chó.

Lưu ý khi tiêm vacxin cho chó con

Viphapet xin nhắc bạn một số lưu ý khi tiêm vacxin cho chó con. Điều này sẽ giúp cún cưng của bạn không gặp vấn đề về sức khoẻ.

  • Chỉ tiêm vacxin khi chó con trong tình trạng khoẻ mạnh, không có dấu hiệu bệnh tật.
  • Tiêm vacxin đúng ngày, dùng sổ theo dõi sức khoẻ để tránh nhầm lẫn. Việc tiêm sai ngày (sớm hơn hoặc muộn hơn) đều có khả năng gây hại cho cún cưng hoặc làm giảm tác dụng của vacxin.
  • Tuyệt đối không tiêm vacxin cho chó con chưa đủ tuần tuổi. Tiêm vacxin lúc này sẽ khiến hệ miễn dịch của chó con bị suy yếu, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tử vong.

Lịch tiêm vacxin cho chó con năm 2020

Lịch tiêm vacxin dưới đây áp dụng cho chó con sinh tại nhà và cả chó bạn mua bên ngoài.

Khi chó con đạt 6 tuần tuổi là đủ tiêu chuẩn để tiêm mũi vacxin đầu tiên. Lịch tiêm cụ thể như sau:

Mũi tiêm số 1 (6-7 tuần tuổi) - Recombitek C4

  • Tiêm khi chó con dứt sữa mẹ bởi lúc này chó con không còn được nhận kháng thể từ cơ thể chó mẹ nữa. Thời điểm lý tưởng là từ 6 đến 8 tuần tuổi khi chó con đã đủ cứng cáp.
  • Cần tiêm vacxin 5 trong 1, phòng các loại bệnh: Care, Parvo, Ho cũi chó (Hô hấp phức hợp), Phó cúm và Viêm gan truyền nhiễm

Mũi tiêm số 2 (9-10 tuần tuổi) - Recombitek C6/CV

  • Thời gian tiêm mũi tiêm số 2 cách mũi tiêm đầu tiên từ 21 - 28 ngày. Không được tiêm sớm hơn hay muộn hơn lịch này.
  • Cần tiêm vacxin 7 trong 1, phòng các loại bệnh Care, Parvo, Ho cũi chó (Hô hấp phức hợp), Phó cúm, Viêm gan truyền nhiễm, Lepto và viêm ruột do Corona.

Mũi tiêm số 3 (12-13 tuần tuổi) - Recombitek C6/CV

  • Thời gian tiêm mũi số 3 cách mũi số 2 từ 21 - 28 ngày. Cũng không được phép tiêm sớm hơn hay muộn hơn thời gian trên.
  • Tiêm nhắc lại mũi vacxin 7 trong 1.
  • Thời điểm này chó đã khoảng 12 – 13 tuần tuổi, cần tiêm vacxin phòng bệnh dại cho cún cưng của bạn.

Mũi tiêm số 4 (15-16 tuần tuổi) - Recombitek C4

  • Tùy thuộc vào giống chó có nhạy cảm với bệnh Parvo hay không mà quyết định tiêm mũi số 4. Các giống chó như Doberman, Becgie, Rottweiler, … cần được tiêm mũi 4.
  • Thời gian tiêm mũi số 4 là cách mũi số 3 từ 21 – 28 ngày với vacxin 5 trong 1.

 

Thời gian tiếp theo, cứ 1 năm tiêm nhắc lại 1 mũi vacxin phòng bệnh dại Rabisin và 1 mũi vacxin 7 trong 1 Recombitek C6/CV. Chú ý, bạn nên tiêm nhắc lại trước khi tròn 1 năm khoảng 7-10 ngày. Điều này giúp bổ sung kháng thể kịp thời, tránh trường hợp chó bị mắc bệnh ngay trong giai đoạn giãn cách giữa 2 mũi tiêm.

Ngoài ra, khi bạn mua chó con bên ngoài, nếu chưa từng được tiêm vacxin cũng hãy khoan tiêm phòng vội. Lúc này, bạn chỉ nên đưa bé đến các phòng mạch thú y để bác sỹ kiểm tra sức khỏe tổng quát và sổ giun cho bé. Dù có nóng lòng thì cũng không được tiêm vaccine trong thời gian này đâu nhé. Các bé cần được nghỉ ngơi, ổn định và làm quen với môi trường mới trong ít nhất 7 – 10 ngày. Sau thời gian thích nghi và thực hiện tẩy giun đầy đủ, bạn có thể bắt đầu tiêm phòng cho bé, mũi này sẽ được tính là mũi đầu tiên trong lịch chủng ngừa. Các mũi tiêm sau đó tuân theo đúng lịch tiêm như trên là được.

 

Viphapet hy vọng những chia sẻ về lịch tiêm vacxin cho chó con trên đây giúp bạn nắm rõ thời gian tiêm phòng cho những chú cún của bạn. Chúc các bé cún nhà bạn luôn luôn mạnh khoẻ, nhanh lớn.

 

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Youtube Top